Lớp 9| LỚP 9 - KẾT NỐI TRI THỨC| Soạn văn 9 (hay nhất)
Câu 1: Đoạn trích "Buổi tiễn đưa" nằm trong tác phẩm nào?
Câu 2: Tác giả nguyên tác của "Chinh phụ ngâm" là ai?
Câu 3: Người được cho là dịch "Chinh phụ ngâm" sang chữ Nôm là ai?
Câu 4: Thể thơ chính được sử dụng trong "Chinh phụ ngâm" là gì?
Câu 5: "Buổi tiễn đưa" thể hiện tâm trạng chủ yếu nào của người chinh phụ?
Câu 6: Cảnh tiễn đưa trong đoạn trích "Buổi tiễn đưa" diễn ra trong không khí như thế nào?
Câu 7: Hình ảnh nào sau đây không xuất hiện trong cảnh tiễn đưa ở "Buổi tiễn đưa"?
Câu 8: Trong thơ song thất lục bát, một khổ thơ có bao nhiêu câu?
Câu 9: Số tiếng của hai câu đầu trong một khổ thơ song thất lục bát là bao nhiêu?
Câu 10: Số tiếng của hai câu cuối (lục bát) trong một khổ thơ song thất lục bát là bao nhiêu?
Câu 11: "Chinh phụ ngâm khúc" được sáng tác vào thế kỉ nào?
Câu 12: Giá trị hiện thực của "Chinh phụ ngâm" là gì?
Câu 13: "Tiếng đàn mưa" là tác phẩm của tác giả nào?
Câu 14: "Tiếng đàn mưa" được viết bằng thể thơ nào?
Câu 15: Chủ đề chính của bài thơ "Tiếng đàn mưa" là gì?
Câu 16: Đặc điểm nổi bật trong phong cách thơ của Bích Khê là gì?
Câu 17: Yếu tố nào giúp người đọc cảm nhận được "tiếng đàn mưa" trong bài thơ của Bích Khê?
Câu 18: Khổ thơ song thất lục bát thường có bố cục như thế nào?
Câu 19: Cách gieo vần trong thơ song thất lục bát là gì?
Câu 20: Vần ở cuối câu thất thứ nhất và tiếng thứ năm của câu thất thứ hai trong thơ song thất lục bát được gọi là vần gì?
Câu 21: Vần ở cuối câu thất thứ hai và tiếng cuối câu lục, tiếng cuối câu bát được gọi là vần gì?
Câu 22: Nhịp điệu chủ yếu của thơ song thất lục bát là gì?
Câu 23: Thể thơ song thất lục bát thường được dùng để diễn tả điều gì?
Câu 24: "Một thể thơ độc đáo của người Việt" là văn bản nghị luận của ai?
Câu 25: Văn bản "Một thể thơ độc đáo của người Việt" cung cấp tri thức gì cho người đọc?
Câu 26: Theo Dương Lâm An, vì sao thơ song thất lục bát được xem là "độc đáo"?
Câu 27: Yếu tố "âm luật" đóng vai trò như thế nào trong việc tạo nên vẻ đẹp của thơ song thất lục bát?
Câu 28: "Nỗi sầu oán của người cung nữ" là đoạn trích từ tác phẩm nào?
Câu 29: Tác giả của "Cung oán ngâm khúc" là ai?
Câu 30: "Cung oán ngâm khúc" được viết bằng thể thơ nào?
Câu 31: Nỗi oán sầu của người cung nữ trong tác phẩm "Cung oán ngâm khúc" chủ yếu là về điều gì?
Câu 32: Yếu tố nào sau đây không phải là đặc điểm của thơ song thất lục bát?
Câu 33: Trong "Buổi tiễn đưa", hình ảnh nào sau đây thể hiện rõ nhất sự chia li?
Câu 34: Điệp ngữ "chàng" trong "Buổi tiễn đưa" thể hiện điều gì?
Câu 35: Tình cảm của người chinh phụ trong "Buổi tiễn đưa" được diễn tả chủ yếu qua phương thức nào?
Câu 36: Câu thơ nào trong "Buổi tiễn đưa" cho thấy sự đối lập giữa ý chí ra trận của người chồng và nỗi buồn của người vợ?
Câu 37: Ý nghĩa của từ "chinh phụ" là gì?
Câu 38: "Chinh phụ ngâm khúc" được coi là một kiệt tác của văn học trung đại Việt Nam vì điều gì?
Câu 39: Trong "Tiếng đàn mưa", hình ảnh "mưa" được cảm nhận bằng những giác quan nào?
Câu 40: Tình cảm chủ đạo mà bài thơ "Tiếng đàn mưa" muốn truyền tải là gì?
Câu 41: Bích Khê là đại diện tiêu biểu của phong trào thơ nào ở Việt Nam?
Câu 42: "Cung oán ngâm khúc" của Nguyễn Gia Thiều được sáng tác theo thể thơ nào?
Câu 43: Nỗi oán của người cung nữ trong "Cung oán ngâm khúc" xuất phát từ nguyên nhân nào?
Câu 44: So với "Chinh phụ ngâm khúc", "Cung oán ngâm khúc" có điểm chung gì về chủ đề?
Câu 45: Từ "ngâm khúc" trong tên gọi "Chinh phụ ngâm khúc" và "Cung oán ngâm khúc" có nghĩa là gì?
Câu 46: Yêu cầu chính của bài "Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)" là gì?
Câu 47: Cấu trúc của một bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học thường bao gồm mấy phần?
Câu 48: Trong phần Thân bài của bài văn nghị luận, người viết cần làm gì?
Câu 49: Mục đích của phần "Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi" là gì?
Câu 50: Khi tham gia thảo luận, thái độ cần có của học sinh là gì?
Câu 51: "Củng cố, mở rộng" ở cuối mỗi bài học có vai trò gì?
Câu 52: Phần "Thực hành đọc" trong Bài 2 giới thiệu tác phẩm nào?
Câu 53: Đoạn trích "Nỗi sầu oán của người cung nữ" giúp người đọc rèn luyện kĩ năng gì?
Câu 54: Thơ song thất lục bát có nguồn gốc từ đâu?
Câu 55: Cảm hứng chủ đạo của thơ song thất lục bát thường là gì?
Câu 56: Nhạc điệu của thơ song thất lục bát được tạo nên chủ yếu từ yếu tố nào?
Câu 57: "Tri thức Ngữ văn" trong Bài 2 cung cấp kiến thức chủ yếu về điều gì?
Câu 58: Khi đọc hiểu một bài thơ song thất lục bát, người đọc cần chú ý đến những yếu tố nào?
Câu 59: "Tiếng đàn mưa" sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để "đàn" mưa?
Câu 60: Hình ảnh "màn đêm" trong "Tiếng đàn mưa" gợi lên cảm giác gì?