Lớp 9|
LỚP 9 - KẾT NỐI TRI THỨC|
Soạn văn 9 (hay nhất)
Câu 1: Văn bản "Người con gái Nam Xương" – một bi kịch của con người là của tác giả nào?
Câu 2: Văn bản nghị luận văn học là gì?
Câu 3: Mục đích chính của văn bản nghị luận văn học là gì?
Câu 4: Văn bản "Người con gái Nam Xương" – một bi kịch của con người bàn về tác phẩm nào?
Câu 5: Theo Nguyễn Đăng Na, bi kịch của Vũ Nương trong "Chuyện người con gái Nam Xương" là gì?
Câu 6: Tác giả Nguyễn Đăng Na đã dùng lí lẽ và dẫn chứng từ đâu để phân tích bi kịch của Vũ Nương?
Câu 7: Văn bản "Từ “Thắng quỷ nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi" là của tác giả nào?
Câu 8: Văn bản của Trần Văn Toàn bàn về tác phẩm nào của Nguyễn Nhật Ánh?
Câu 9: Theo Trần Văn Toàn, một tác phẩm viết cho thiếu nhi cần có những phẩm chất gì?
Câu 10: Văn bản "Ngày xưa" là của tác giả nào?
Câu 11: "Ngày xưa" là một bài thơ hay một văn bản nghị luận?
Câu 12: "Ngày xưa" của Vũ Cao bàn về điều gì?
Câu 13: Các văn bản nghị luận văn học trong Bài 4 có chung mục đích gì?
Câu 14: Tri thức Ngữ văn của Bài 4 cung cấp kiến thức chủ yếu về điều gì?
Câu 15: Khi đọc hiểu văn bản nghị luận văn học, cần chú ý đến những yếu tố nào?
Câu 16: Thao tác lập luận nào thường được sử dụng trong văn bản nghị luận văn học?
Câu 17: Luận điểm là gì trong văn bản nghị luận?
Câu 18: Lí lẽ là gì trong văn bản nghị luận?
Câu 19: Bằng chứng là gì trong văn bản nghị luận?
Câu 20: Khi phân tích văn bản nghị luận, cần nhận diện được điều gì về thái độ của người viết?
Câu 21: "Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ" có ý nghĩa gì trong Bài 4?
Câu 22: Ẩn dụ là gì?
Câu 23: Hoán dụ là gì?
Câu 24: "Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (văn xuôi hoặc thơ)" có vai trò gì?
Câu 25: Cấu trúc của một bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học (văn xuôi hoặc thơ) bao gồm mấy phần?
Câu 26: Phần "Nói và nghe: Trình bày và thảo luận về một vấn đề xã hội có ý nghĩa" có mục đích gì?
Câu 27: Khi trình bày vấn đề xã hội, cần chuẩn bị những gì?
Câu 28: "Củng cố, mở rộng" ở cuối bài học có tác dụng gì?
Câu 29: Văn bản "Ngày xưa" của Vũ Cao có liên quan gì đến chủ đề "Khám phá vẻ đẹp văn chương"?
Câu 30: Theo Vũ Cao, các câu chuyện "ngày xưa" (cổ tích, ngụ ngôn) có ý nghĩa như thế nào đối với con người?
Câu 31: Văn bản nghị luận văn học thường sử dụng ngôn ngữ như thế nào?
Câu 32: Để làm cho lí lẽ và bằng chứng trở nên chặt chẽ, người viết nghị luận thường sử dụng các từ ngữ gì?
Câu 33: Trong văn bản "Người con gái Nam Xương" – một bi kịch của con người, tác giả Nguyễn Đăng Na tập trung phân tích khía cạnh nào của bi kịch Vũ Nương?
Câu 34: Luận điểm chính của văn bản "Từ “Thắng quỷ nhỏ” của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi" là gì?
Câu 35: Khi phân tích tác dụng của ẩn dụ và hoán dụ, cần làm rõ điều gì?
Câu 36: Ẩn dụ và hoán dụ khác nhau ở điểm nào?
Câu 37: "Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (văn xuôi hoặc thơ)" có thể lựa chọn phân tích tác phẩm nào?
Câu 38: Khi trình bày và thảo luận về một vấn đề xã hội, cần chú ý đến yếu tố nào để thu hút người nghe?
Câu 39: Văn bản "Ngày xưa" của Vũ Cao đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để làm nổi bật giá trị của truyện cổ tích?
Câu 40: "Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng" là ba yếu tố cấu thành quan trọng của thể loại văn bản nào?
Câu 41: Mối quan hệ giữa lí lẽ và bằng chứng trong văn bản nghị luận là gì?
Câu 42: "Khám phá vẻ đẹp văn chương" trong Bài 4 có ý nghĩa gì đối với người học?
Câu 43: Yếu tố nào làm nên tính thuyết phục của một văn bản nghị luận văn học?
Câu 44: Trong phần Mở bài của bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học, cần nêu vấn đề gì?
Câu 45: Trong phần Thân bài của bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học, cần làm gì?
Câu 46: Trong phần Kết bài của bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học, cần làm gì?
Câu 47: Khi thảo luận vấn đề xã hội, cần có thái độ như thế nào?
Câu 48: "Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác" là loại ẩn dụ gì?
Câu 49: Ví dụ nào sau đây là ẩn dụ?
Câu 50: Ví dụ nào sau đây là hoán dụ?
Câu 51: "Thắng quỷ nhỏ" của Nguyễn Nhật Ánh là một tác phẩm dành cho đối tượng nào?
Câu 52: Văn bản "Ngày xưa" của Vũ Cao thể hiện sự trân trọng đối với di sản văn hóa nào của dân tộc?
Câu 53: Để viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học hiệu quả, người viết cần có kiến thức gì?
Câu 54: Mục đích của việc trình bày và thảo luận về vấn đề xã hội là gì?
Câu 55: Khi bình luận về một tác phẩm văn học, người viết cần thể hiện điều gì?
Câu 56: Văn bản "Người con gái Nam Xương" – một bi kịch của con người của Nguyễn Đăng Na tập trung vào khía cạnh nào của "Chuyện người con gái Nam Xương"?
Câu 57: Ý nghĩa của việc học về các biện pháp tu từ như ẩn dụ và hoán dụ là gì?
Câu 58: Khi phân tích tác phẩm văn học, cần có cái nhìn như thế nào?
Câu 59: "Vấn đề xã hội có ý nghĩa" là những vấn đề như thế nào?
Câu 60: "Tư duy phản biện" có vai trò gì trong thảo luận?