Lớp 9| LỚP 9 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO| Soạn văn 9 (hay nhất)
Câu 1: Hình ảnh “con sông quê hương” thường gắn với ý nghĩa gì trong thơ ca Việt Nam?
Câu 2: Trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt, bếp lửa là biểu tượng của điều gì?
Câu 3: Vẻ đẹp của Sông Đà qua cảm nhận của tác giả Nguyễn Tuân thể hiện điều gì?
Câu 4: Tại sao việc ghi lại cảm nhận về quê hương qua thơ ca lại quan trọng?
Câu 5: “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải thể hiện khát vọng gì của tác giả?
Câu 6: Câu thơ “Ta làm con chim hót, Ta làm một cành hoa...” trong “Mùa xuân nho nhỏ” thể hiện điều gì?
Câu 7: Di tích lịch sử Ngọ Môn gắn liền với triều đại nào của Việt Nam?
Câu 8: Vườn quốc gia Cúc Phương nổi tiếng với giá trị gì?
Câu 9: Việc UNESCO công nhận Hoàng thành Thăng Long là di sản thế giới thể hiện ý nghĩa gì?
Câu 10: Câu chuyện “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ phản ánh phẩm chất nào của người phụ nữ Việt Nam xưa?
Câu 11: Câu thơ “Quê hương là chùm khế ngọt...” thể hiện điều gì về quê hương?
Câu 12: Trong tác phẩm “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, cuộc chiến giữa hai nhân vật chính tượng trưng cho điều gì?
Câu 13: “Thúy Kiều báo ân, báo oán” trích từ tác phẩm nào?
Câu 14: Câu thơ nào dưới đây thể hiện rõ nhất tình yêu quê hương?
Câu 15: Trong bài “Bếp lửa”, tác giả đã gợi nhắc lại kỷ niệm với ai?
Câu 16: Một biểu hiện của lòng yêu nước trong thơ ca là gì?
Câu 17: Vẻ đẹp của Sông Đà trong văn bản “Người lái đò Sông Đà” được miêu tả ra sao?
Câu 18: Trong văn bản thuyết minh về Vườn quốc gia Cúc Phương, loài động vật quý hiếm nào thường được nhắc tới?
Câu 19: Sông Đáy được nhắc đến trong chương trình nhằm mục đích gì?
Câu 20: “Cột cờ Thủ Ngữ” là di tích lịch sử gắn với thành phố nào?
Câu 21: Trong thơ “Mùa xuân nho nhỏ”, mùa xuân tượng trưng cho điều gì?
Câu 22: Một đặc điểm nổi bật của các bài thơ viết về quê hương đất nước là gì?
Câu 23: Trong chương trình Ngữ văn 9, việc học về di sản văn hóa nhằm mục đích gì?
Câu 24: Bài thơ “Hai chữ nước nhà” thuộc chủ đề nào?
Câu 25: “Vẻ đẹp của Sông Đà” là văn bản thuộc thể loại nào?
Câu 26: Di tích Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận vào năm nào?
Câu 27: Trong bài “Chuyện người con gái Nam Xương”, nhân vật Vũ Nương bị oan vì điều gì?
Câu 28: Câu thơ “Con nhớ làng, nhớ núi, nhớ sông...” thể hiện điều gì?
Câu 29: Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc tỉnh nào?
Câu 30: Tác giả bài thơ “Bếp lửa” là ai?
Câu 31: Một giá trị quan trọng của di tích lịch sử là gì?
Câu 32: Ngọ Môn là cổng chính của di tích nào?
Câu 33: Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được viết trong hoàn cảnh nào?
Câu 34: Trong bài “Thúy Kiều báo ân, báo oán”, hành động báo oán của Thúy Kiều thể hiện điều gì?
Câu 35: Cảnh “Sông Đà” qua cảm nhận của Nguyễn Tuân còn thể hiện đặc điểm gì của con người Việt Nam?
Câu 36: Lý do học sinh cần tìm hiểu về các di sản UNESCO tại Việt Nam là gì?
Câu 37: Trong chương trình Ngữ văn 9, các bài học về quê hương đất nước giúp gì cho học sinh?
Câu 38: Văn bản “Ngọ Môn” thuộc thể loại nào?
Câu 39: Ý nghĩa câu thơ “Người làng ta có câu: Đi một ngày đàng học một sàng khôn” là gì?
Câu 40: Một đặc điểm của thể loại tùy bút trong chương trình Ngữ văn 9 là gì?
Câu 41: Bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh ca ngợi điều gì?
Câu 42: “Lũy tre làng” trong văn học Việt Nam thường gợi lên hình ảnh gì?
Câu 43: Trong văn bản “Cột cờ Thủ Ngữ”, cột cờ có ý nghĩa gì với thành phố Hồ Chí Minh?
Câu 44: Việc viết bài thuyết minh về danh lam thắng cảnh giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nào?
Câu 45: Trong bài “Bếp lửa”, hình ảnh bếp lửa còn tượng trưng cho điều gì?
Câu 46: Lý do UNESCO công nhận di sản văn hóa là gì?
Câu 47: Văn bản “Vẻ đẹp của Sông Đà” khắc họa rõ nhất phẩm chất nào của con người lái đò?
Câu 48: Trong chương trình Ngữ văn 9, việc học về danh lam thắng cảnh Việt Nam nhằm mục đích gì?
Câu 49: Bài thơ “Hai chữ nước nhà” truyền tải tinh thần gì?
Câu 50: Lục Vân Tiên trong tác phẩm cùng tên là hình mẫu cho phẩm chất nào?
Câu 51: Bản sắc dân tộc Việt Nam được thể hiện rõ nhất qua những yếu tố nào?
Câu 52: Trong bài “Mùa xuân nho nhỏ”, điều tác giả mong muốn nhất là gì?
Câu 53: Tại sao việc thuyết minh về di tích lịch sử cần có thông tin chính xác?
Câu 54: Học sinh học về truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh” để hiểu gì?
Câu 55: Trong chương trình Ngữ văn 9, hình ảnh “bến nước, con đò” thường tượng trưng cho gì?
Câu 56: Thơ ca viết về quê hương đất nước thường sử dụng biện pháp tu từ nào nổi bật?
Câu 57: Việc ghi chép khi tham quan di tích lịch sử giúp gì cho học sinh?
Câu 58: Làng quê Việt Nam thường gắn với hình ảnh nào sau đây?
Câu 59: Văn bản “Cột cờ Thủ Ngữ” thuộc thể loại gì?
Câu 60: Khi viết đoạn văn cảm nghĩ về quê hương, học sinh cần chú ý gì?