Lớp 10| LỚP 10 - KẾT NỐI TRI THỨC| Soạn văn 10 (ngắn nhất)
Câu 1: Yếu tố đầu tiên tạo nên sức hấp dẫn của một câu chuyện là gì?
Câu 2: Kết cấu truyện “mở – cao trào – kết” giúp làm gì?
Câu 3: Trong truyện cổ tích hoặc truyền thuyết, yếu tố nào giúp gây ấn tượng mạnh với người đọc?
Câu 4: “Tản Viên từ Phán sự lục” sử dụng phép nghệ thuật nào để xây dựng hình tượng Tản Viên?
Câu 5: Trong “Chữ người tử tù”, yếu tố bất ngờ nào thể hiện sức hút cao của truyện?
Câu 6: Xây dựng nhân vật qua hành động và lời nói giúp truyện gì?
Câu 7: Sức hấp dẫn của truyện kể còn đến từ việc tác giả sử dụng yếu tố bất ngờ ở khâu nào?
Câu 8: Ở “Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới”, điểm hấp dẫn nằm ở đâu?
Câu 9: Việc xây dựng không khí truyện qua yếu tố thiên nhiên giúp tạo nên gì?
Câu 10: Nghệ thuật đối ngẫu trong “Phán sự lục” thể hiện qua điều gì?
Câu 11: Cấu trúc lồng truyện (story within story) thường dùng để làm gì?
Câu 12: Nhịp điệu truyện được điều tiết bằng cách nào?
Câu 13: Chi tiết nhỏ “viên quan lau chùi chỗ ngồi tử tù” trong “Chữ người tử tù” thể hiện gì?
Câu 14: Sử dụng bút pháp kể có khoảng cách (ly tâm) giúp gì?
Câu 15: Trong truyện dân gian, truyền thuyết, truyện lịch sử, yếu tố nào tăng tính thuyết phục?
Câu 16: Tác dụng của việc sử dụng lời thoại nhân vật trước cao trào?
Câu 17: Khi kể kết thúc mở, tác giả kỳ vọng điều gì nơi người đọc?
Câu 18: Phép ẩn dụ, nhân hóa trong tự sự giúp gì?
Câu 19: Việc xây dựng cao trào truyện bằng chi tiết nhỏ nhưng sắc sảo giúp gì?
Câu 20: Vai trò của nhân vật “án chúa Bùi” trong “Chữ người tử tù” là gì?
Câu 21: Thay đổi điểm nhìn kể chuyện giúp gì?
Câu 22: Trong truyện tự sự hiện đại, chi tiết gián tiếp thường mang ý nghĩa gì?
Câu 23: Tự sự kết hợp nghị luận giúp tăng gì trong bài viết?
Câu 24: Hình tượng thần linh trong truyền thuyết tạo ra cảm giác gì nơi người đọc?
Câu 25: Tác dụng của việc xen giữa tả và kể trong truyện?
Câu 26: Sử dụng chi tiết phản chiếu tâm trạng nhân vật được gọi là gì?
Câu 27: Trong truyện, việc giấu thông tin rồi bật mí sau giúp gì?
Câu 28: Khi miêu tả xung đột nội tâm nhân vật, tác giả nên dùng cách nào?
Câu 29: Xây dựng nhân vật phụ đối lập giúp gì?
Câu 30: Phép ẩn dụ xuyên suốt trong truyện có tác dụng gì?
Câu 31: Chi tiết “mực đen bắn tung tóe lên bức tường trắng” trong truyện có thể được hiểu như thế nào về mặt nghệ thuật?
Câu 32: Yếu tố nào sau đây góp phần tạo dựng bầu không khí truyện một cách ấn tượng?
Câu 33: Khi xây dựng nhân vật phản diện hấp dẫn, tác giả nên làm gì?
Câu 34: Trong “Tản Viên từ Phán sự lục”, việc sử dụng hình ảnh thần linh có ý nghĩa gì về mặt xã hội?
Câu 35: Việc kể lại câu chuyện từ góc nhìn nhân vật phụ có tác dụng gì?
Câu 36: Yếu tố “nghệ thuật giả lập” trong tự sự có thể hiểu là gì?
Câu 37: Kết cấu “bắt đầu từ kết thúc” thường gặp trong truyện nào?
Câu 38: Việc lựa chọn lời kể giản dị nhưng giàu hình ảnh giúp gì cho truyện?
Câu 39: Trong “Chữ người tử tù”, ánh sáng và bóng tối đối lập thể hiện điều gì?
Câu 40: Trong nghệ thuật tự sự, việc để nhân vật tự bộc lộ qua hành động hơn là lời nói mang lại tác dụng gì?
Câu 41: Nghệ thuật “vừa kể vừa bình luận” trong truyện kể có đặc điểm gì?
Câu 42: Khi tác giả để nhân vật chính im lặng trong khoảnh khắc quyết định, tác dụng nghệ thuật là gì?
Câu 43: Yếu tố “bi kịch lặng” trong tự sự có thể hiểu là gì?
Câu 44: Khi tác giả không tiết lộ ngay thân phận thật của nhân vật, điều đó nhằm mục đích gì?
Câu 45: Trong tự sự, khi sử dụng “kết cấu đồng hiện”, tác phẩm sẽ có đặc điểm gì?
Câu 46: Yếu tố nào giúp tạo “chất thơ” trong văn bản tự sự?
Câu 47: Trong tự sự hiện đại, việc để nhân vật tự kể chuyện mình gọi là gì?
Câu 48: Khi nhân vật phản diện được miêu tả với điểm tốt xen kẽ điểm xấu, tác dụng gì xảy ra?
Câu 49: Kỹ thuật “đảo ngược kỳ vọng” trong tự sự nhằm mục đích gì?
Câu 50: Trong truyện truyền thuyết, việc kết hợp yếu tố lịch sử và yếu tố huyền thoại nhằm mục đích gì?
Câu 51: Khi nhân vật trong truyện đối thoại với chính mình, đó là biện pháp nghệ thuật gì?
Câu 52: Việc mô tả đồ vật gắn liền với số phận nhân vật trong tự sự thường nhằm mục đích gì?
Câu 53: Khi truyện có kết thúc mở nhưng vẫn gợi ra thông điệp rõ ràng, điều đó thể hiện điều gì?
Câu 54: Trong tự sự, việc xen kẽ các đoạn hồi tưởng giúp gì cho mạch truyện?
Câu 55: Một trong những nguyên tắc vàng khi xây dựng nhân vật trong tự sự là gì?
Câu 56: Chi tiết “vật vô tri nhưng mang linh hồn” thường xuất hiện trong truyện nào?
Câu 57: Khi tác giả dùng phép lặp có chủ ý trong lời kể, tác dụng thường là gì?
Câu 58: Khi xây dựng tuyến nhân vật đối lập, điều quan trọng nhất là gì?
Câu 59: Sử dụng thời gian phi tuyến trong tự sự mang lại tác dụng gì?
Câu 60: Trong nghệ thuật tự sự, khoảng lặng giữa các sự kiện thường được gọi là gì?