Lớp 8| LỚP 8 - KẾT NỐI TRI THỨC| Soạn văn 8 (hay nhất)
Câu 1: Tác phẩm “Hịch tướng sĩ” được viết trong hoàn cảnh nào?
Câu 2: Ai là tác giả của “Hịch tướng sĩ”?
Câu 3: Trong “Hịch tướng sĩ”, Trần Hưng Đạo nhấn mạnh điều gì là cốt lõi của một người lính?
Câu 4: Lời văn của “Hịch tướng sĩ” thể hiện cảm xúc gì nổi bật?
Câu 5: Trong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”, Hồ Chí Minh khẳng định điều gì về lòng yêu nước?
Câu 6: Văn bản “Nam quốc sơn hà” được xem là gì trong lịch sử văn học Việt Nam?
Câu 7: Câu thơ “Nam quốc sơn hà Nam đế cư” mang hàm ý gì sâu sắc nhất?
Câu 8: Trong “Hịch tướng sĩ”, hình ảnh “ăn thịt, uống máu kẻ thù” mang nghĩa gì?
Câu 9: “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” sử dụng nhiều dẫn chứng từ đâu?
Câu 10: Việc thảo luận trách nhiệm học sinh với cộng đồng nhằm mục tiêu gì?
Câu 11: Trong “Hịch tướng sĩ”, Trần Hưng Đạo dùng những dẫn chứng nào để thuyết phục?
Câu 12: Câu “Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư” trong “Nam quốc sơn hà” nghĩa là gì?
Câu 13: Thái độ của Trần Hưng Đạo với binh sĩ trong “Hịch tướng sĩ” là gì?
Câu 14: “Tinh thần yêu nước” trong văn bản của Hồ Chí Minh được ví như điều gì?
Câu 15: Câu thơ nào thể hiện rõ nhất lời cảnh báo với kẻ xâm lược trong “Nam quốc sơn hà”?
Câu 16: Trong nghị luận xã hội, điều nào thể hiện rõ nhất trách nhiệm công dân?
Câu 17: Điều nào sau đây KHÔNG phản ánh trách nhiệm của học sinh đối với cộng đồng?
Câu 18: Biện pháp nghệ thuật chính trong “Hịch tướng sĩ” là gì?
Câu 19: Vì sao “Nam quốc sơn hà” được xem là áng thơ thiêng liêng?
Câu 20: Văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” truyền đạt thông điệp gì đến thế hệ trẻ?
Câu 21: Trần Hưng Đạo đã lấy tấm gương của ai để răn dạy binh sĩ?
Câu 22: Câu hỏi tu từ trong “Hịch tướng sĩ” có tác dụng gì?
Câu 23: Văn bản nghị luận về con người với cộng đồng cần tập trung vào yếu tố nào?
Câu 24: Một học sinh có trách nhiệm với cộng đồng thường có biểu hiện gì?
Câu 25: Câu “Dẫu thân này phơi ngoài nội cỏ” trong “Hịch tướng sĩ” thể hiện gì?
Câu 26: Trong “Hịch tướng sĩ”, việc nhắc đến trang phục, vũ khí của kẻ thù mang dụng ý gì?
Câu 27: Câu “Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm?” có nghĩa là gì?
Câu 28: Biểu hiện rõ ràng nhất của tinh thần yêu nước trong đời sống học đường là gì?
Câu 29: Văn bản “Tinh thần yêu nước…” hướng người đọc đến hành động cụ thể nào?
Câu 30: “Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư” có ý nghĩa gì trong “Nam quốc sơn hà”?
Câu 31: Một trong những phẩm chất của công dân có trách nhiệm là gì?
Câu 32: “Hịch tướng sĩ” thể hiện quan điểm của ai về nghĩa vụ quân sự và lòng trung thành?
Câu 33: Điều gì khiến “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” trở nên có sức lan tỏa?
Câu 34: Trong nghị luận về trách nhiệm cá nhân với cộng đồng, cần tránh điều gì?
Câu 35: “Nam quốc sơn hà” mang tính chất gì về hình thức thể hiện?
Câu 36: Tham gia các hoạt động thiện nguyện ở trường học thể hiện điều gì?
Câu 37: Câu văn trong “Hịch tướng sĩ” như một lời thề trung nghĩa là?
Câu 38: Điều gì tạo nên sức mạnh chiến thắng cho dân tộc Việt Nam qua các văn bản học?
Câu 39: Câu nào thể hiện tư tưởng "lấy dân làm gốc" trong tư duy công dân?
Câu 40: Hành động nào sau đây phản ánh trách nhiệm cá nhân với cộng đồng trong thời đại số?
Câu 41: Trong “Hịch tướng sĩ”, việc nhấn mạnh học binh thư thể hiện điều gì?
Câu 42: Câu tục ngữ nào thể hiện rõ nhất mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng?
Câu 43: Ý nghĩa của “Nam quốc sơn hà” đối với thế hệ trẻ hôm nay là gì?
Câu 44: Một công dân có trách nhiệm trong thời hiện đại cần có phẩm chất nào?
Câu 45: Câu “Chớ thấy giặc đến mà lui, thấy lợi mà quên nghĩa” là lời cảnh tỉnh về điều gì?
Câu 46: Trong các văn bản đã học, yếu tố nào được nhấn mạnh như nền tảng sức mạnh dân tộc?
Câu 47: Việc học sinh tham gia tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thể hiện điều gì?
Câu 48: “Hịch tướng sĩ” dùng phép điệp từ với mục đích gì?
Câu 49: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ vai trò công dân trong cộng đồng số?
Câu 50: Trong văn bản nghị luận xã hội, khi bàn về trách nhiệm với cộng đồng, cần tránh điều gì?
Câu 51: “Nam quốc sơn hà” thường được xem là biểu tượng cho điều gì?
Câu 52: Văn bản nào cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu và trách nhiệm với đất nước?
Câu 53: Biểu hiện nào sau đây của học sinh thể hiện trách nhiệm công dân trong trường học?
Câu 54: Trong “Tinh thần yêu nước…”, lòng yêu nước được ví như dòng suối, hình ảnh này thể hiện điều gì?
Câu 55: Câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” thể hiện tinh thần gì?
Câu 56: Học sinh nên làm gì để thể hiện vai trò công dân tích cực trên mạng xã hội?
Câu 57: Văn bản “Hịch tướng sĩ” sử dụng yếu tố nào để thể hiện sự lôi cuốn?
Câu 58: Phẩm chất quan trọng của công dân trong xã hội hiện đại là gì?
Câu 59: Trong bài thảo luận về trách nhiệm học sinh, ý kiến nào là hợp lý nhất?
Câu 60: “Tinh thần yêu nước” theo Bác Hồ có thể thể hiện qua hành động nào?