Lớp 6|
LỚP 6 - CÁNH DIỀU|
Soạn Văn 6 (ngắn nhất)
Câu 1: Văn bản “Lượm” của Tố Hữu viết về ai?
Câu 2: Lượm là ai trong bài thơ?
Câu 3: Cảm xúc chính của bài thơ “Lượm” là gì?
Câu 4: Hình ảnh Lượm hiện lên trong bài thơ như thế nào?
Câu 5: Câu thơ “Cháu đi / Đường nắng chang chang / Đầu đội mũ ca lô / Mồm huýt sáo vang” cho thấy điều gì?
Câu 6: Cái chết của Lượm được miêu tả như thế nào?
Câu 7: Trong “Lượm”, tác giả dùng biện pháp tu từ nào để thể hiện tình cảm?
Câu 8: Từ nào sau đây không miêu tả Lượm?
Câu 9: Hình ảnh “Lượm ơi! còn không? còn không?” thể hiện điều gì?
Câu 10: Chủ đề chính của bài thơ “Lượm” là gì?
Câu 11: Câu thơ “Cháu đi / Đường nắng chang chang” sử dụng biện pháp tu từ nào?
Câu 12: Hình ảnh “mũ ca lô xinh xinh” gợi lên điều gì về Lượm?
Câu 13: Bài thơ “Lượm” có nhịp điệu như thế nào?
Câu 14: Lượm làm nhiệm vụ gì?
Câu 15: Câu thơ “Bỗng lòi ra giữa đồng / Hụt một cái, Lượm biến mất” nói lên điều gì?
Câu 16: Lượm được nhắc đến với cảm xúc nào là chủ đạo?
Câu 17: Hình tượng Lượm trong bài thơ là biểu tượng của điều gì?
Câu 18: Tác giả bài thơ “Lượm” là ai?
Câu 19: Lý do Lượm hy sinh là gì?
Câu 20: Bài thơ “Lượm” sử dụng thể thơ gì?
Câu 21: Tác dụng của cách ngắt nhịp linh hoạt trong bài thơ là gì?
Câu 22: Lượm là đại diện cho ai trong thời kỳ kháng chiến?
Câu 23: Tác giả gặp Lượm ở đâu lần đầu tiên?
Câu 24: Hình ảnh Lượm chạy trên cánh đồng gợi cảm giác gì?
Câu 25: Bài thơ “Lượm” cho thấy Lượm hy sinh trong hoàn cảnh nào?
Câu 26: Câu thơ nào thể hiện sự hồn nhiên của Lượm?
Câu 27: Chủ đề của bài thơ là gì?
Câu 28: Phép tu từ chính trong “Lượm” là gì?
Câu 29: Bài thơ “Lượm” giúp người đọc nhận thức gì về chiến tranh?
Câu 30: Câu thơ “Lượm ơi! còn không? còn không?” lặp lại nhằm mục đích gì?
Câu 31: Lượm được gọi là “Em bé liên lạc” vì?
Câu 32: Từ ngữ nào trong bài thơ thể hiện sự hồn nhiên của Lượm?
Câu 33: Câu thơ nào thể hiện hình ảnh tươi sáng của Lượm?
Câu 34: Tác giả dùng hình ảnh nào để mô tả sự hy sinh của Lượm?
Câu 35: Hành động dũng cảm của Lượm thể hiện qua chi tiết nào?
Câu 36: Mũ ca lô là biểu tượng cho điều gì?
Câu 37: Sự đối lập trong bài thơ là gì?
Câu 38: Lượm có những nét nào khiến người đọc ấn tượng sâu sắc?
Câu 39: Tình cảm của tác giả đối với Lượm là gì?
Câu 40: Hình ảnh “cháu đi” trong bài thơ nhấn mạnh điều gì?
Câu 41: Từ “hụt một cái” có ý nghĩa gì trong bài thơ?
Câu 42: Chi tiết nào cho thấy Lượm rất yêu công việc của mình?
Câu 43: Vì sao bài thơ “Lượm” lại gây xúc động mạnh cho người đọc?
Câu 44: Câu “Lượm ơi! còn không? còn không?” lặp lại hai lần nhằm mục đích gì?
Câu 45: Thời điểm bài thơ được sáng tác là khi nào?
Câu 46: Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong bài thơ?
Câu 47: Điều gì thể hiện Lượm là nhân vật có thật?
Câu 48: Giọng điệu của bài thơ là gì?
Câu 49: Bài thơ “Lượm” khép lại bằng hình ảnh nào?
Câu 50: Lượm mang vẻ đẹp của ai?
Câu 51: Tình huống Lượm hy sinh giúp tác giả thể hiện gì?
Câu 52: Chi tiết “mồm huýt sáo vang” gợi lên điều gì?
Câu 53: Hình ảnh Lượm mang đến cho người đọc bài học gì?
Câu 54: Bài thơ giúp ta hiểu điều gì về tuổi thơ trong chiến tranh?
Câu 55: Hình ảnh cánh đồng trong bài thơ mang ý nghĩa gì?
Câu 56: Hình tượng Lượm giúp khơi dậy điều gì trong mỗi người?
Câu 57: Lý do tác giả nhắc lại tên Lượm nhiều lần là gì?
Câu 58: “Lượm” là bài thơ thể hiện rõ điều gì?
Câu 59: Mối quan hệ giữa tác giả và nhân vật Lượm là gì?
Câu 60: Lượm là biểu tượng cho điều gì trong thơ ca kháng chiến?