Lớp 5| LỚP 5 - KẾT NỐI TRI THỨC| Giải Tiếng Việt lớp 5
Câu 1: Văn bản “Một phát minh nho nhỏ” nói về ai?
Câu 2: Nhân vật chính trong văn bản “Một phát minh nho nhỏ” đã phát minh ra gì?
Câu 3: Câu chuyện “Một phát minh nho nhỏ” thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
Câu 4: Vì sao thiết bị của bạn nhỏ lại được gọi là “phát minh”?
Câu 5: Câu chuyện khuyến khích các em điều gì?
Câu 6: Từ nào sau đây đồng nghĩa với “sáng tạo”?
Câu 7: “Một phát minh nho nhỏ” được viết dưới dạng gì?
Câu 8: Hành động tắt điện là biểu hiện của điều gì?
Câu 9: Câu văn nào sau đây là câu nêu ý kiến?
Câu 10: Từ “nhỏ” trong “phát minh nho nhỏ” thể hiện điều gì?
Câu 11: Từ nào là từ láy?
Câu 12: Câu văn “Thiết bị được làm từ những vật dụng cũ” là kiểu câu gì?
Câu 13: Tác giả của bài văn “Một phát minh nho nhỏ” muốn gửi gắm điều gì?
Câu 14: Lời văn “Chiếc còi kêu lên mỗi khi đèn chưa tắt” thể hiện gì?
Câu 15: Từ “tiết kiệm” nghĩa là gì?
Câu 16: Câu nào thể hiện chủ đề của bài học?
Câu 17: “Tự mày mò sáng chế” là biểu hiện của:
Câu 18: Câu “Mỗi lần quên tắt điện, thiết bị sẽ kêu lên” thể hiện:
Câu 19: Phát minh của bạn nhỏ giúp ích gì cho mọi người?
Câu 20: Từ “sáng chế” gần nghĩa với từ nào sau đây?
Câu 21: Văn bản “Vẽ ước mơ” thuộc thể loại nào?
Câu 22: Nhân vật chính trong bài “Vẽ ước mơ” là ai?
Câu 23: Vì sao bạn nhỏ lại thích vẽ?
Câu 24: Tranh vẽ của bạn nhỏ thể hiện điều gì?
Câu 25: Câu chuyện “Vẽ ước mơ” khuyến khích điều gì?
Câu 26: Ước mơ của bạn nhỏ là gì?
Câu 27: Trong bài, tranh của bạn nhỏ thường vẽ gì?
Câu 28: Câu văn “Ước mơ không ở xa, nó ở ngay trong suy nghĩ và hành động của em” mang ý nghĩa gì?
Câu 29: Bài học rút ra từ văn bản là:
Câu 30: Trong văn bản “Vẽ ước mơ”, tác giả dùng hình ảnh nào để nói về sự phát triển?
Câu 31: Từ nào là từ ghép?
Câu 32: Từ “vẽ” trong bài thuộc loại từ nào?
Câu 33: “Mỗi bức tranh là một câu chuyện nhỏ” là kiểu nói gì?
Câu 34: Câu nào sau đây là câu nêu ý kiến?
Câu 35: Từ “mơ màng” là từ gì?
Câu 36: Từ trái nghĩa với “kiên trì” là:
Câu 37: Ước mơ giúp chúng ta điều gì?
Câu 38: Câu “Em muốn lớn lên làm cô giáo” là loại câu gì?
Câu 39: Câu nào là câu cảm?
Câu 40: Câu văn “Bức tranh như một chiếc cầu đưa em đến ước mơ” dùng biện pháp gì?
Câu 41: “Trồng ước mơ” là hình ảnh ẩn dụ cho điều gì?
Câu 42: Từ nào là danh từ trong cụm từ “niềm tin mãnh liệt”?
Câu 43: Câu “Em mơ có một thư viện nhỏ” là:
Câu 44: Hành động nào sau đây giúp nuôi dưỡng ước mơ?
Câu 45: “Mỗi ngày là một bước gần hơn với ước mơ” là lời khuyên về điều gì?
Câu 46: Trong cụm “đôi cánh ước mơ”, “đôi cánh” là hình ảnh biểu trưng cho:
Câu 47: Từ nào trái nghĩa với “mở rộng”?
Câu 48: “Em cố gắng từng chút mỗi ngày” thể hiện phẩm chất gì?
Câu 49: Câu “Bạn nhỏ vẽ một thế giới đầy màu sắc” thuộc kiểu câu gì?
Câu 50: Câu văn nào sử dụng biện pháp nhân hóa?
Câu 51: Bài học từ chủ điểm là gì?
Câu 52: Từ “mộng mơ” thuộc loại từ gì?
Câu 53: Trong từ “ước mơ đẹp đẽ”, từ “đẹp đẽ” có vai trò gì?
Câu 54: Câu “Hãy vẽ ước mơ của em” là loại câu gì?
Câu 55: “Vẽ một tương lai rực rỡ” là hình ảnh:
Câu 56: Việc ghi lại ước mơ bằng tranh hoặc chữ viết giúp gì cho chúng ta?
Câu 57: Câu nào là lời động viên?
Câu 58: Hình ảnh “trái tim mang theo giấc mơ” gợi ý điều gì?
Câu 59: Trong từ “nuôi dưỡng”, tiếng “dưỡng” nghĩa là:
Câu 60: Hành động thiết thực nhất để thực hiện ước mơ là: