Lớp 3|
LỚP 3 - CÁNH DIỀU|
Giải Tiếng Việt lớp 3
Câu 1: Trong bài thơ “Tổ quốc thân yêu”, hình ảnh nào được nhắc đến nhiều?
Câu 2: Từ “mến yêu” trong cụm “Tổ quốc mến yêu” thể hiện tình cảm gì?
Câu 3: Câu “Cây đa đầu làng gắn bó với tuổi thơ em” thuộc loại câu gì?
Câu 4: Truyện “Sự tích bánh chưng, bánh giầy” giải thích nguồn gốc của:
Câu 5: Nhân vật chính trong truyện “Sự tích bánh chưng, bánh giầy” là ai?
Câu 6: Bánh chưng có hình gì và tượng trưng cho điều gì?
Câu 7: Trong bài đọc về Tết, em thấy người Việt Nam thường làm gì?
Câu 8: Từ “ân tình” trong văn bản về làng quê thể hiện điều gì?
Câu 9: Câu “Em nghe tiếng sáo diều trên cánh đồng chiều” sử dụng giác quan nào?
Câu 10: Truyện “Thánh Gióng” thể hiện phẩm chất nào của người Việt?
Câu 11: Trong truyện “Thánh Gióng”, cậu bé lớn nhanh nhờ điều gì?
Câu 12: Câu “Con cò bay lả bay la” nằm trong thể loại nào?
Câu 13: Hình ảnh “con cò” trong văn học dân gian tượng trưng cho:
Câu 14: Khi kể về một lễ hội quê em, nên nêu rõ:
Câu 15: Bài hát “Việt Nam quê hương tôi” nói về điều gì?
Câu 16: Câu “Em yêu quê hương em biết bao” là câu gì?
Câu 17: Câu ca dao “Ai về Tiền Giang quê em...” gợi lên điều gì?
Câu 18: Trong câu “Lũy tre làng rì rào trong gió”, từ “rì rào” thuộc từ loại nào?
Câu 19: Từ “bình yên” gợi cảm giác gì?
Câu 20: Truyện “Ăn khế trả vàng” dạy em bài học gì?
Câu 21: Hình ảnh “con chim lạ” trong truyện “Ăn khế trả vàng” tượng trưng cho điều gì?
Câu 22: Câu “Núi sông gấm vóc” dùng để chỉ:
Câu 23: Khi miêu tả ngôi làng em yêu, nên chú ý điều gì?
Câu 24: Truyện cổ tích Việt Nam thường có yếu tố nào?
Câu 25: Hành động nào thể hiện yêu quê hương?
Câu 26: Trong bài “Quê hương”, hình ảnh nào thể hiện sự gắn bó với quê nhà?
Câu 27: Từ “thân thương” trong “ngôi nhà thân thương” mang ý nghĩa:
Câu 28: Truyện “Sự tích trầu cau” thuộc thể loại:
Câu 29: Hình ảnh “trầu cau” trong truyện dân gian tượng trưng cho điều gì?
Câu 30: Khi nói về quê hương, câu văn nào thể hiện tình yêu quê hương sâu sắc?
Câu 31: Từ “mến thương” trong câu “Tôi mến thương từng lối nhỏ quê tôi” thể hiện:
Câu 32: Trong truyện “Cây tre trăm đốt”, nhân vật chính dùng điều gì để cưới được vợ?
Câu 33: Câu “Cảnh vật làng em như bức tranh yên bình” sử dụng biện pháp gì?
Câu 34: Câu ca dao “Chiều chiều ra đứng ngõ sau...” thể hiện cảm xúc gì?
Câu 35: Khi em kể về truyền thống quê hương, nên nhắc đến:
Câu 36: Trong văn bản “Quê hương là gì hả mẹ?”, quê hương được ví như:
Câu 37: Câu “Lúa chín vàng rực đồng quê” miêu tả cảnh gì?
Câu 38: Khi đọc một bài thơ về Tổ quốc, em nên:
Câu 39: Câu “Chiếc áo dài truyền thống làm em tự hào” thể hiện điều gì?
Câu 40: Trong các câu sau, câu nào là ca dao?
Câu 41: “Con trâu là đầu cơ nghiệp” là một:
Câu 42: Câu “Mỗi lần xa quê, em đều nhớ dòng sông quê hương” thể hiện:
Câu 43: Trong truyện “Sự tích cây vú sữa”, đứa trẻ đã học được điều gì?
Câu 44: Câu “Gánh hàng rong làm em nhớ mẹ” thể hiện:
Câu 45: Hành động nào sau đây thể hiện lòng yêu đất nước?
Câu 46: Từ “truyền thống” nghĩa là:
Câu 47: Câu “Những con đường làng rợp bóng tre” thể hiện điều gì?
Câu 48: Từ “hiếu thảo” gắn với hành vi nào?
Câu 49: Truyện “Cây khế” là lời nhắc nhở về:
Câu 50: Khi tả quê hương, em nên tập trung vào:
Câu 51: Câu “Người Việt Nam luôn yêu hòa bình” thể hiện phẩm chất nào?
Câu 52: Truyện “Sơn Tinh – Thủy Tinh” thể hiện điều gì?
Câu 53: Khi nghe một bài dân ca, em cảm thấy:
Câu 54: Từ “gắn bó” đồng nghĩa với:
Câu 55: Câu nào thể hiện sự gắn bó với Tổ quốc?
Câu 56: Khi kể chuyện dân gian, em cần chú ý điều gì?
Câu 57: Câu “Mỗi lần về quê, em lại thấy lòng rộn ràng” thể hiện cảm xúc gì?
Câu 58: Trong truyện “Thánh Gióng”, sau khi đánh giặc xong, Gióng đã:
Câu 59: Câu “Hương cau thơm ngát đầu làng” gợi tả:
Câu 60: Bài học từ truyện “Cây tre trăm đốt” là: