Lớp 10| LỚP 10 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO| Soạn văn 10 (ngắn nhất)
Câu 1: Trong thần thoại Việt Nam, Thần Trụ Trời có vai trò gì trong quá trình tạo lập thế giới?
Câu 2: Theo thần thoại Việt Nam, hành động "đi san mặt đất" thể hiện ý nghĩa gì về tư duy con người xưa?
Câu 3: Trong sử thi Đăm Săn, yếu tố nào không phải đặc trưng của anh hùng sử thi?
Câu 4: Truyện Prô-Mê-Tê và loài người trong thần thoại Hi Lạp có điểm tương đồng với yếu tố nào trong thần thoại Việt Nam?
Câu 5: Trong truyền thuyết Việt Nam, hình ảnh cây nêu ngày Tết có ý nghĩa gì?
Câu 6: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê phản ánh điều gì về tư duy cộng đồng?
Câu 7: Trong Đăm Săn, cuộc chiến với Mtao Mxây thể hiện triết lý gì?
Câu 8: Theo truyền thuyết Việt Nam, các giống vật trong “Cuộc tu bổ lại các giống vật” tượng trưng cho điều gì?
Câu 9: Trong thần thoại Việt Nam, yếu tố nào sau đây thể hiện rõ tính dân gian hóa các vị thần?
Câu 10: Nghệ thuật kể sử thi Tây Nguyên chủ yếu dựa vào hình thức nào?
Câu 11: Trong thần thoại Việt Nam, việc Thần Trụ Trời dựng trụ giữa đất trời thể hiện tư tưởng gì của người Việt cổ?
Câu 12: Yếu tố nào sau đây là đặc trưng nổi bật của anh hùng Đăm Săn trong sử thi Ê-đê?
Câu 13: Trong truyện “Gặp Ka-ríp và Xi-la”, hai nhân vật này tượng trưng cho điều gì?
Câu 14: Hình ảnh “Đi san mặt đất” trong thần thoại Việt Nam phản ánh tri thức nào của người xưa?
Câu 15: Ngôi nhà dài truyền thống của người Ê-đê khác biệt với nhà sàn Bắc Bộ ở điểm nào?
Câu 16: Trong thần thoại Hi Lạp, Prô-Mê-Tê tạo ra loài người từ gì?
Câu 17: Trong sử thi Tây Nguyên, hình tượng cây thần, suối thần mang ý nghĩa gì?
Câu 18: Theo truyền thuyết Việt Nam, cây nêu ngày Tết được dựng lên với mục đích gì ngoài ý nghĩa tâm linh?
Câu 19: Trong sử thi Đăm Săn, việc các nhân vật hát đối đáp có ý nghĩa gì?
Câu 20: “Cuộc tu bổ lại các giống vật” phản ánh ý thức gì của người Việt cổ về tự nhiên?
Câu 21: Trong thần thoại Việt Nam, hình ảnh núi non, sông ngòi được tạo ra từ việc gì?
Câu 22: Trong sử thi Tây Nguyên, luật tục được lồng ghép vào câu chuyện nhằm mục đích gì?
Câu 23: Theo quan niệm dân gian, thần linh trong thần thoại Việt Nam thường mang tính cách gì?
Câu 24: Trong “Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời”, việc vượt qua thử thách thể hiện điều gì?
Câu 25: Truyền thuyết Việt Nam thường kết hợp yếu tố nào?
Câu 26: Trong sử thi Ê-đê, lễ hội mừng chiến thắng Đăm Săn thường diễn ra thế nào?
Câu 27: Việc thần linh mang hình dáng người thường trong thần thoại Việt Nam cho thấy điều gì?
Câu 28: Hình ảnh con voi trong sử thi Tây Nguyên có ý nghĩa biểu tượng gì?
Câu 29: Trong “Thần Trụ Trời”, việc trụ bị phá hủy cho thấy quy luật gì?
Câu 30: Điểm chung giữa sử thi Tây Nguyên và thần thoại Việt Nam là gì?
Câu 31: Trong thần thoại Việt Nam, việc thần linh mang hình dạng và hành vi giống con người phản ánh điều gì?
Câu 32: Biểu tượng nữ thần Mặt Trời trong sử thi Tây Nguyên gắn với giá trị nào?
Câu 33: Hình tượng cây thần trong các sử thi Tây Nguyên nhấn mạnh vai trò gì?
Câu 34: Trong truyền thuyết “Thần Trụ Trời”, khi trụ sập xuống để lại dấu tích nào?
Câu 35: “Đi san mặt đất” là hình ảnh tượng trưng cho giai đoạn nào trong tư duy con người?
Câu 36: Trong sử thi Đăm Săn, tiếng cồng chiêng có vai trò gì?
Câu 37: Đặc điểm nghệ thuật của thần thoại Việt Nam khác với thần thoại Hi Lạp ở điểm nào?
Câu 38: Trong truyền thuyết Việt Nam, việc gắn các địa danh với hành động của thần linh thể hiện điều gì?
Câu 39: Lý do sử thi Tây Nguyên được coi là “bách khoa thư” của người Ê-đê là gì?
Câu 40: Trong “Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây”, việc bắt tù binh và chia của cải sau chiến thắng thể hiện yếu tố nào?
Câu 41: Hình tượng thần Trụ Trời phá trụ rồi ra đi thể hiện quy luật nào trong văn hóa Việt?
Câu 42: Trong sử thi Tây Nguyên, người anh hùng sau chiến thắng thường làm gì?
Câu 43: Đặc điểm nào sau đây là chung cho cả thần thoại Việt Nam và sử thi Tây Nguyên?
Câu 44: Hình ảnh “trụ trời” trong thần thoại có thể được coi là biểu tượng tiền thân của gì?
Câu 45: Sự khác biệt giữa thần thoại Việt Nam và thần thoại phương Tây nổi bật ở điểm nào?
Câu 46: Trong sử thi Đăm Săn, vai trò của cộng đồng buôn làng sau mỗi chiến công là gì?
Câu 47: Trong truyền thuyết, việc thần linh “tu bổ các giống vật” phản ánh gì?
Câu 48: Tại sao sử thi Tây Nguyên không viết thành sách ngay từ đầu?
Câu 49: Vai trò của già làng trong sử thi Tây Nguyên chủ yếu là gì?
Câu 50: Tổng kết lại, điều cốt lõi nhất từ chủ đề “Thế giới quan và truyền thống dân gian Việt Nam” là gì?
Câu 51: Trong sử thi Tây Nguyên, biểu tượng "cầu thang lên nhà dài" mang ý nghĩa gì sâu sắc?
Câu 52: Hình tượng người phụ nữ trong sử thi Tây Nguyên thường được khắc họa như thế nào?
Câu 53: Việc thần linh trong thần thoại Việt Nam thường giúp đỡ con người phản ánh gì?
Câu 54: Trong “Đăm Săn”, việc chinh phục nhiều buôn làng có ý nghĩa gì về mặt xã hội?
Câu 55: Hành động san bằng mặt đất của các vị thần phản ánh điều gì về người Việt cổ?
Câu 56: Yếu tố "lửa" trong các thần thoại thường tượng trưng cho điều gì?
Câu 57: Những thử thách mà Đăm Săn vượt qua tượng trưng cho điều gì trong đời sống con người?
Câu 58: Trong các truyền thuyết, thần linh thường sống ở đâu?
Câu 59: Biểu tượng “vòng xoáy” trong sử thi nhiều tộc người thường ám chỉ điều gì?
Câu 60: Thần thoại và sử thi cổ đại giúp người xưa giải thích hiện tượng gì?